02
Apr
2020

โพยโกงรูปกราฟฟิกรูปโซเชียล! แพลตฟอร์มไหนควรใช้รูปขนาดไหน?

ในยุคที่การตลาดบนสังคมออนไลน์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ทุกแบรนด์ต้องทำคอนเทนต์รูปบนโซเชียลมีเดียในแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ Facebook Twitter Instagram โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มอื่นๆก็มีขนาดรูปที่แนะนำไม่เหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้นทุกแพลตฟอร์มก็มีขนาดรูปที่แนะนำมากกว่าหนึ่งขนาด ทั้งรูปโปรไฟล์ รูปโคฟเวอร์ รูปคอนเทนต์ รูปลิงค์ ขนาดต่างกันทั้งหมด แบบนี้สับสนแน่นอน แต่วันนี้เรามีโพยโกงขนาดรูปมาแจก

ขนาดกราฟฟิกสำหรับทำภาพ Social Media

รูปโปรไฟล์ รูปโคฟเวอร์ รูปคอนเทนต์ รูปลิงค์ที่แชร์
Twitter 400 x 400 1500 x 500 600 x 335 800 x 418 (อัตราส่วน 1.9: 1)
Facebook 170 x 170 บนPC

128 x 128 บนมือถือ

820 x 312 1200 x 630 1200 x 630(อัตราส่วน 1.9: 1)
Instagram 110 x 110 (min.) ไม่มี 1080 x 1080 (รูปใหญ่ที่คลิกจาก photo thumbnail)
510 x 510 (รูปที่แสดงใน feed)
1080 x 1920 (Instagram Story)
110 x 110 (photo thumbnails)
Pinterest 165 x 165 222 x 150 236 x XX (ความสูงไม่จำกัด) 735 x 1102 (pin preview)
600 x 600 (board display)
LinkedIn 400 x 400 (ของบุคคล)
300 x 300 (ของบริษัท)
60 x 60 (ของบริษัทขนาดเล็ก)
1584 x 396 (ของตัวบุคคล)
1536 x 768 (ของบริษัท)
646 x 220 (Banner Image)
1128 x 376 (Hero Image)
1104 x 736 1104 x 736
Youtube 800 x 800 2560 x 1440 บน PC
1546 x 423 บน PC และ Mobile ที่จะไม่โดนตัด
 อัตราส่วนวีดีโอ
16:9 (สำหรับHD)
2840 x 2160
1280 x 720 (video thumbnail)
Medium 60 x 60 (รูปคนเขียน)
1000 x 50 (max.) (รูป Logo)
1500 x 750
(background Image สำหรับ header ใหญ่)
กว้าง 1400 (Full column-width)
กว้าง 2040 (Out-set image)
กว้าง 2500 (Screen-width)
Tumblr 128 x 128 3000 x 1055 500 x 750
TikTok 200 x 200 900 x 300 อัตราส่วนวีดีโอ
1:1 หรือ 4:5
ขนาดรูป 1080 x 1920

 

*ทุกแพลตฟอร์มหน่วยเป็นพิกเซล (px)

รูปแต่ละรูปต่างกันตรงไหน

รูปโปรไฟล์ (Profile picture)

หน้าที่หลักของรูปโปรไฟล์คือการแสดงแบรนด์ซึ่งควรใช้รูปที่เหมือนกันในทุกแพลตฟอร์ม ถ้าเป็นบัญชีโซเชียลของแบรนด์ก็ควรเป็นภาพโลโก รูปโปรไฟล์ในเกือบทุกแพลตฟอร์มจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส

แพลตฟอร์มที่รูปโปรไฟล์ไม่เหมือนที่อื่น

  • Facebook จะแสดงภาพขนาดต่างกัน ถ้าเปิดบน PC จะมีขนาด 178 x 178 พิกเซล ถ้าเปิดบน mobile จะมีขนาด 128 x 128 พิกเซล
  • LinkedIn มีรูปโปรไฟล์สามขนสด คือ รูปโปรไฟล์สำหรับบุคคล (Personal Profile Image) ขนาด 400 x 400 พิกเซล รูปโปรไฟล์สำหรับบริษัท (Company Logo Image) ขนาด 300 x 300 พิกเซล รูปโปรไฟล์เล็กสำหรับบริษัท (Company Logo Image) 300 x 300 พิกเซล
  • Youtube เรียกว่ารูปโปรไฟล์ตัวเองว่า channel icon ได้
  • Twitter Instagram LinkedIn จะแสดงโปรไฟล์เป็นวงกลม ส่วน YouTube สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นวงกรอบหรือสี่เหลี่ยม

รูปโคฟเวอร์ (Cover photo / header image)

รูปโคฟเวอร์ หรือรูปจาหัวเป็นรูปที่ใหญ่กว่ารูปโปรไฟล์ที่มักจะวางอยู่ไกล้ๆกัน สิ่งที่สำคัญของรูปโคฟเวอร์ คือพื้นที่ของรูปบางส่วนจะถูกตัดออก และถูกบังโดยรูปโปรไฟล์หรือปุ่ม User Interface ของโซเชียลมีเดีย ทำให้การดีไซน์รูปโคฟเวอร์จำเป็นต้องวางสิ่งสำคัญไว้ตรงกลาง นามสกุลไฟล์รูปโคฟเวอร์นิยมใช้ .png แทนที่จะเป็น .jpg

แพลตฟอร์มที่รูปรูปโคฟเวอร์ ไม่เหมือนที่อื่น

  • LinkedIn มีขนาดรูปโคฟเวอร์ถึง 4 ขนาด คือ รูปโคฟเวอร์ส่วนตัว (Personal Background Image) ขนาด 1584 x 396 พิกเซล รูปโคฟเวอร์ของบริษัท (Company Cover Image) ขนาด 1536 x 768 พิกเซล รูปแบนเนอร์บริษัท (Banner Image for Company Page) ขนาด 646 x 220 พิกเซล รูปฮีโร (Hero Image) ขนาด 1128 x 376 พิกเซล โดยที่รูปโคฟเวอร์ของบริษัทจะถูกบังเกือบทั้งหมด
  • Youtube รูปโคฟเวอร์ขนาด 1546 x 423 จะไม่โดนตัดถ้าใช้บน PC และ Mobile
  • Medium เรียกรูปโคฟเวอร์ว่า Background Imageและจะสามารถใช้ได้ถ้าเลือก Header เป็นขนาดใหญ่เท่านั้น

รูปคอนเทนต์

การทำคอนเทนต์แบบรูปจะได้ยอดแชร์มากกว่าการใส่ตัวอักษรอย่างเดียว ทำให้การทำคอนเทนต์แบบรูปแบบรูปเป็นที่นิยมในทุกแพลตฟอร์ม การใส่รูปขนาดที่ถูกต้องในแต่ละแพลตฟอร์มจะทำให้รูปที่เราทำออกมาไม่ถูกเอาไปให้รูปเพี่ยนด้วยการยืดหรือครอป

แพลตฟอร์มที่รูปคอนเทนต์ไม่เหมือนที่อื่น

  • Pinterest ไม่จำกัดความยาวของรูปแต่ความกว้างของรูปคือ 236 พิกเซล
  • Medium มีคำขนาดรูปแนะนำสามขนาด คือ Full column-width images กว้าง 1400 พิกเซล, Out-set images กว้าง 2040 พิกเซล และ Screen-width images กว้าง 2500 พิกเซล
  • Youtube จะขึ้นภาพนิ่งที่ feed ถ้าเรายังไม่เลื่อนผ่านใน mobile เราสามารถทำภาพนิ่งเองได้โดยที่ภาพนิ่งนั้นมีขนาด 1280 x 720 พิกเซล ถ้าเป็นภาพเคลื่อนไหวแบบ HD จะต้องมีขนาด 3840 x 2160 พิกเซล
  • TikTok นิยมโพสทั้งภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง อัตราส่วนภาพเคลื่อนไหวคือ 1:1 และ 4:5 ขนาดภาพนิ่งที่แนะนำคือ 1080 x 1920 พิกเซล

รูปลิงค์ที่แชร์

รูปลิงค์ที่แชร์คือรูปที่คลิกเข้าไปที่หน้าเว็ปอื่น ซึ่งหน้าเว็ปอื่นจะอยู่ในเว็ปโซเชียลเดิมหรือไปหน้าเว็ปไซต์ใหม่ก็ได้

แพลตฟอร์มที่รูปลิงค์ที่แชร์ไม่เหมือนที่อื่น

  • Facebook จะเลือกรูปลิงค์โดยอัตโนมัติด้วยแท็ก Open Graph (og:image) ถ้ารูปลิงค์ที่เราแชร์ไม่ได้ขนาด 1200 x 630 พิกเซล รูปอาจโดนครอปออก
  • Medium สามารถปรับรูปให้เป็นลิงค์ได้ ให้กดไปที่รูปแล้วกด Ctrl + K สำหรับระบบปฏิบัติการ Window และ Cmd + K สำหรับระบบปฏิบัติการ Mac Os

 

Semicolon Digital Agency
Your story isn’t over yet, keep believing, keep telling.