คุณต้องทำ SEM นะ? คุณทำ SEM แล้วหรือยัง คำถามยอดฮิตที่เจ้าของธุรกิจอาจถูกถาม วันนี้เราเลยขอมาไขข้อข้องใจว่า แล้ว SEM มันคืออะไรกันแน่ให้ได้เข้าใจตรงกัน
SEM คืออะไร
SEM หรือ Search Engine Marketing คือ การทำการตลาดด้าน search engine ตรงตามชื่อ ซึ่งมันก็คือสิ่งที่เราใช้ค้นหาข้อมูลต่างๆบนออนไลน์นั้นเอง ตัวอย่างของ Search Engine ชื่อดังที่เราทุกคนรู้จักกันดีและใช้เป็นประจำนั่นคือ Google นั่นเอง
ทำไมเราต้องทำ SEM
ในยุคที่ทุกคนเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ ก่อนจะเกิดการซื้อสินค้า กลุ่มลูกค้ามักจะทำการค้นข้อมูลผ่านทาง Search Engine โดยค้นหาข้อมูลต่างๆก่อนจะตัดสินใจซื้ออะไรก็ตาม
การทำ SEM จะทำให้เว็ปไซต์ของเราปรากฎขึ้นมาด้านบนในผลลัพธ์ของการค้นหา เพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะเข้าที่เว็ปไซต์ของเรา ทำให้กลุ่มลูกค้าของเรารู้จักร้านหรือธุรกิจของเรามากขึ้น และสุดท้ายโอกาสและแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าของเรา
SEM แบ่งได้ 2 แบบ คือ Organic Search และ Paid Search
Organic Search
มีอีกชื่อคือ SEO (Search Engine Optimization) เป็นหนึ่งในวีธีทำ SEM แบบไม่จ่ายค่าพื้นที่โฆษณาให้ Search Engine แต่ทำให้เว็ปไซต์ของเราขึ้นในผลลัพธ์การค้นหาแบบเป็นไปตามธรรมชาติ การทำ SEM แบบ organic Search จำเป็นต้องปรับเว็ปไซต์ให้สอดคล้องทั้งด้านโครงสร้างเว็ปไซต์ และด้านเนื้อหาบนเว็บไซต์ ให้มีประสิทธิภาพ
สำหรับ Organic Search ตำแหน่งที่เว็ปไซต์ที่ขึ้นมาจะอยู่ด้านล่างต่อจาก Paid Search เสมอ การไม่ปรับเว็ปไซต์ให้เป็นไปตาม SEO จะทำให้เว็ปไซต์ของเราอยู่ในอันดับหลังๆ ส่งผลให้มีความเป็นไปได้ยากที่กลุ่มลูกค้าของเราจะเห็นและเข้ามาในเว็ปไซต์
Paid Search
Paid Search คือการจ่ายเงินซื้อพื้นที่โฆษณาบน Search Engine จะเป็นก็จ่ายเงินแบบ PPC หรือ Pay Per Click การทำ SEM แบบนี้จะเป็นการทำโฆษณาตาม keywords โดยเว็ปไซต์ของเราจะปรากฎเป็นอันดับต้นๆของหน้าผลลัพธ์การค้นหาทันที ซึ่งต่างกับการทำ Organic Search หรือ SEO จะใช้เวลามากกว่า
ทำ SEM ต้องรู้อะไรบ้าง
การจะทำ SEM ที่ดีทั้งแบบ Organic Search และแบบ Paid Search จำป็นต้องมีความรู้สามอย่างคือ Keyword, Website และ Content
คำค้นหา Keyword
ในการทำ SEM ที่ดีต้องรู้ว่า “คำค้นหา” ที่ดีคืออะไร การเลือก Keyword ที่ดีจะเป็นการชวนเชิญคนที่มีความสนใจในสินค้าและบริการให้เข้ามาเว็ปไซต์ของเรา พูดอีกนัยนึงก็คือเป็นการเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายนั้นเอง นอกจากนี้ในการทำ Paid Search การเลือกคำค้นหาที่ดียังช่วยลดงบประมาณได้อีกด้วย และ คำค้นหาที่ดีจำเป็นต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง
- เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เราให้บริการ “คำค้นหา” ของเราอาจจะเป็นได้หลายอย่างเช่น ชื่อแบรนด์, ชื่อยี่ห้อ ชื่อรุ่นสินค้า
- เป็นคำที่คนใช้ในการค้นหาในสินค้าของคุณ เช่นธุรกิจโรงพิมพ์ สามารถเลือกใช้คำว่า โรงงานทำหนังสือ, โรงพิมพ์หนังสือ, รับทำสมุด เป็นต้น ซึ่งคือการเลือกคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ
- เป็นคำที่เราแข่งขันได้ สำหรับ Paid Search ควรจะเป็นคำที่ไม่แพงเกินงบประมาณ และมีความคุ้มค่าในการลงทุน สำหรับ Organic Search คำที่แข่งขันได้คือคำที่จะทำให้เว็ปไซต์ของเราติดอันดับต้นๆ จากการค้นหา
Website
สำหรับร้านค้าออนไลน์ หน้าเว็ปเป็นเหมือนหน้าร้าน ที่เป็นการสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า การมีเว็ปไซต์ที่ดีจึงเป็นการช่วยดึงผู้เข้าชมที่เข้ามาในเว็ปไซต์ของเราได้
เว็ปไซต์ที่ดีต้องมีจำเป็นต้อง
- Sitemap เพราะจะช่วยให้ bot หรือโปรแกรมที่ให้จัดอันดับเว็ปไซต์ของ search engine เข้าถึงง่าย นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้เว็ปเข้าถึงหน้าต่างๆบนเว็ปไซต์ได้อีกด้วย
- Website Speed สูง เช่นเดียวกับ sitemap Google ให้ความสำคัญกับความเร็วเว็ปมาก และเว็ปที่โหลดเร็วยังเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้
- Mobile friendly หรือ การรองรับการแสดงผลที่เหมาะสมกับทุกๆขนาดของจอแสดงผล
- Https เพื่อความปลอดภัย เห็นได้ชัดว่า Google ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยอย่างมาก
Content
คอนเทนต์เป็นส่วนสำคัญสำหรับผู้คนออนไลน์สำหรับเลือกที่จะคลิกเข้าไปในเว็ปไซต์หรือไม่ การทำ Content ที่จะสามารถดึงดูดคนเข้าไปในเว็ปไซต์จำเป็นต้อง
- ใช้ keyword โดยสร้างความเกี่ยวข้องระหว่างคอนเทนต์กับ keywords การที่คนค้นหา keyword ก็แปลว่าคนๆนั้นต้องการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ keyword นั้นๆ ถึงแม้ว่าเราจะทำ Paid Search ถ้าบทความเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับ keyword ผู้คนก็จะไม่อ่านบทความของเรา
- มีประโยชน์ แน่นอนว่ากล่มลูกค้าของเราจะเข้ามาดูคอนเทนต์ในเว็ปไซต์ ถ้าคอนเทนต์มีประโชน์ต่อเค้า เราสามารถมองหาหัวข้อในการทำคอนเทนต์ได้โดยหาว่าปกติแล้วกลุ่มลูกค้าของเรามีปัญหาอะไรบ้าง และคอนเทนต์ต้องนำเสมอวิธีการแก้ปัญหานั้นๆ
สรุป SEM แล้ว SEM คืออะไร
SEM หรือ Search Engine Marketing คือการทำการตลาดออนไลน์ที่มีจุดประสงค์คือให้ search engine ค้นหาเว็ปไซต์ของเราเจอและจัดเว็ปไซต์ให้อยู่ในอันดับต้นๆ หากถามว่าสิ่งไหนสำคัญที่สุดในการทำการตลาดส่วนนี้ ขอบอกเลยว่าสำคัญทั้งคู่ และทั้งคู่คือสิ่งที่ควรทำนั่นเอง